Bộ Giao thông cảnh báo Vietnam Airlines về 50 tàu bay thân hẹp sắp mua
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở KH-ĐT Hà Nội về dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines.
Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines (A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10) giai đoạn 2021-2025 với mục đích thay thế tàu bay cũ trên 10 năm tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay đến 135 chiếc vào năm 2025.
Tổng vốn đầu tư dự án là 88.131 tỷ đồng, Bộ GTVT cho rằng, dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Sở KH-ĐT Hà Nội yêu cầu Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ GTVT đánh giá, dự án của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường.
Bởi, Vietnam Airlines đưa ra 2 kịch bản vận tải hàng không đến năm 2025, trong đó, hãng chọn kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng khách vận chuyển đạt 39,5 triệu khách và số lượng tàu bay 135 chiếc, trong đó nhu cầu tàu bay thân hẹp là 90 tàu bay.
Mục tiêu của hãng hàng là cổ phần khách nội địa của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco) là 55%.
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu bay thân hẹp theo kịch bản thấp, Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp, trong đó 26 tàu bay sẽ thay thế cho tàu bay cũ do thanh lý và hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 tàu bay.
Dự kiến 24 tàu bay của hãng sẽ được nhận theo từng năm, trung bình mỗi năm nhận 5 tàu bay, với chủng loại dự kiến là A320/A321 hoặc B737 MAX8/9/10 là loại tàu bay đáp ứng quy định pháp luật về chủng loại khai thác. Về việc này Bộ GTVT cho rằng, sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá sự phù hợp của mạng đường bay với nhu cầu thị trường, phù hợp với hạ tầng hàng không và phù hợp với chính sách phát triển mạng lưới đường bay.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khuyến cáo, chủng loại tàu bay Vietnam Airlines dự kiến đầu là A320/321 NEO hoặc B737 MAX8/9/10 là chủng loại tàu bay đáp ứng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo Vietnam Airlines về chủng loại tàu bay B737 MAX 8 đang bị đình chỉ khai thác của Cục Hàng không Việt Nam và các nhà chức trách hàng không các nước.
Hơn nữa, khả năng khai thác trở lại loại tàu bay này trong thời gian tới cũng chưa rõ ràng.
Còn với các dòng tàu bay A320/321 NEO, Vietnam Airlines cần lưu ý việc lựa chọn động cơ cho phù hợp, đặc biệt khi đánh giá loại động cơ Pratt Whitney đã xảy ra một số sự cố trong hoại động khai thác thời gian qua.
Đây cũng là dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines nghiên cứu, rà soát các quy định để triển khai thực hiện.
“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt chẽ kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Vietnam Airlines nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng hàng không, năng lực giám sát hàng không, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ”- Bộ GTVT cho biết.
Theo ANTĐ.VN